Xã Cát Tài phấn đấu về đích Nông thôn mới nâng cao cuối năm 2024

Từ một xã còn nhiều khó khăn, sau khi về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, xã Cát Tài tiếp tục nâng cao các tiêu chí, làm bước đệm để thực hiện hành trình xây dựng xã NTM nâng cao. Năm 2024, xã  phấn đấu xây dựng đạt chuẩn NTM nâng cao hướng tới mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn.

Xác định việc đạt chuẩn NTM đã khó, việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiến tới xây dựng thành công xã NTM nâng cao, lại càng khó hơn. Do vậy, ngay sau khi được công nhận xã đạt chuẩn năm 2015, với phương châm “NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, xã Cát Tài đã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục việc duy trì các tiêu chí xây dựng NTM bền vững… Nhờ đó, Cát Tài giờ đây đã khoác lên mình diện mạo mới, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp và chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

Xây dựng NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, đảm bảo bền vững và hướng tới mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn. Không chỉ vậy, xây dựng xã NTM nâng cao nhằm nâng cao chất lượng toàn diện các tiêu chí NTM đã đạt chuẩn theo hướng đồng bộ, bền vững và được người dân hài lòng. Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò làm chủ của người dân trên tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân hưởng thụ. Năm 2024, UBND xã Cát Tài đặt mục tiêu xây dựng đạt chuẩn NTM nâng cao. Tuy nhiên, so với 19 tiêu chí, xã Cát Tài mới đạt 15/19 tiêu chí, còn 4 tiêu chí phải tiếp tục tập trung thực hiện như: tiêu chí số 10 thu nhập, tiêu chí số 14 y tế, tiêu chí 17 môi trường, tiêu chí số 18 chất lượng môi trường sống.

Để Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, NTM nâng cao thật sự hiệu quả, những năm qua, xã Cát Tài đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực phát triển kinh tế, xem đây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tiến trình XDNTM. Với các chủ trương phù hợp với tình hình thực tế, xã đã vận động, khuyến khích người dân áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất; phát triển các ngành nghề dịch vụ. Hiện trên địa bàn xã có nhiều mô hình kinh tế cho hiệu quả cao, trong đó phải kể đến mô hình trồng ớt, hành theo hướng VietGAP, đem lại hiệu quả năng suất cao, thu nhập ổn định cho bà con. Trên địa bàn xã có 1 sản phẩm OCOP là dầu phộng Công Chính đã được UBND huyện công nhận đạt chuẩn 3 sao, một sản phẩm được quảng bá trên nền tảng sàn thương mại điện tử đạt 100%. Bên cạnh đó, trong những năm qua, UBND xã và các hội đoàn thể xã đã phối hợp triển khai đầu tư và vận động kinh phí nhân dân đóng góp lắp đặt hơn 250 bóng đèn trên các tuyến đường trên địa bàn xã, đã trồng được 2.234 cây xanh tạo cảnh quan ở tất cả các tuyến đường xã từ năm 2021 đến nay,… Ngoài ra xã đã đầu tư lắp các biển báo, biển chỉ dẫn trên tất cả các tuyến đường xã.

100%  Đường thôn, liên thôn  được nhựa hóa, bê tông hóa, hơn 94% đường ngõ xóm, đường nội đồng được bê tông hoá, đảm bảo cảnh quan xanh, sạch, đẹp

Cùng với đó, xã cũng đang đầu tư nâng cấp chợ Chánh Danh đạt các tiêu chí quy định về chợ kinh doanh an toàn vệ sinh thực phẩm, lắp đặt hệ thống wifi miễn phí hướng tới việc vận động nhân dân thanh toán trực tuyến, hạn chế dùng tiền mặt. Xây dựng và sửa chữa các nhà văn hoá thôn, lắp đặt các thiết chế văn hoá phục vụ cho sinh hoạt và giải trí của bà con nhân dân. Đầu tư xây dựng hạ tầng, có hệ thống thu gom, có hệ thống xử lý nước thải, UBND xã đã triển khai thực hiện mô hình phân loại rác tại nguồn trên địa bàn xã, nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, giúp cộng đồng dân cư từng bước hình thành thói quen phân loại rác. Đã tổ chức tập huấn hướng dẫn cho các hộ tham gia và yêu cầu ký cam kết thực hiện đảm bảo việc phân loại rác thải tại nguồn. Đồng thời, thành lập các tổ tự quản mô hình phân loại rác và xử lý rác tại 08 thôn, xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở nhân dân tham gia mô hình đạt hiệu quả cao; giao cho Hội phụ nữ xã đảm nhiệm công tác kiểm tra, giám sát việc phân loại rác.

HTXDVTH xã thực hiện theo Phương án thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt của nhân dân. UBND xã đã ký hợp đồng thu gom chất thải rắn sinh hoạt với Hạt giao thông công chính,  về thu gom thường xuyên với tần suất tổi thiểu 03 lần/ tuần; vận chuyển về bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt của huyện  để xử lý. Tính đến thời điểm hiện tại, số tham gia dịch vụ thu gom rác thải: 2.136/2.379 hộ  đạt tỷ lệ 89,8%.

Nói về những đổi thay tại địa phương của mình, chị Phan Thị Mỹ Lệ một người dân ở thôn Hoà Hiệp  cho biết:  “Hồi giờ ở đây chưa bao giờ tôi thấy bộ mặt nông thôn thay đổi nhanh chóng như hôm nay. Trước đây có nhiều tuyến đường chưa được làm bê tông đi lại cũng rất khó khăn, đường thì nhỏ hẹp, nắng thì bụi bay mù trời, mưa thì lầy lội. Nhưng giờ thì khác rồi. Từ khi bắt tay xây dựng nông thôn mới đến nay thôn xã như được thay da đổi thịt, đường được mở rộng, cảnh quan thay đổi. Đấy,như con đường trước nhà tui đây từ khi có điện đường chiếu sáng, mội sinh hoạt, đi lại buổi tối của bà con rất thuận lợi. Giao thông cũng an toàn hơn. Các tuyến đường hoa và cây xanh dọc hai bên, nhìn như công viên ấy. Giờ sống ở quê cũng chẳng thua gì ở thành phố đâu. Nói chung là người dân chúng tôi ai ai cũng thấy tự hào và hãnh diện khi quê hương mình ngày càng đổi thay và phát triển.”

Để cuối năm 2024 xã Cát Tài sớm về đích NTM nâng cao, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời triển khai và cụ thể hóa đầy đủ các văn bản của cấp trên đặc biệt là giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được và sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại. Nói thêm về vấn đề này ông Lê Cao Nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Cát Tài cho biết:| “Chương trình xây dựng NTM và NTM nâng cao của xã Cát Tài đã và đang tập trung vào cuộc của cả hệ thống chính trị và phát huy tinh thần đoàn kết nhân dân quyết tâm thực hiện đạt các tiêu chí để đảm bảo xây dựng NTMNC như mục tiêu đề ra vào cuối năm nay cụ thể là: Thứ nhất về công tác phát triển sản xuất chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động nâng cao thu nhập cho người dân, tiến hành rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sản xuất nông nghiệp triển khai rà soát những nơi không chủ động nước để chuyển sang trồng các loại cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn, mở rộng diện tích lúa giống chất lượng cao gắng với liên kết tiêu thụ sản phẩm phát triển các mô hình sản xuất có hiệu quả. Triển khai quy hoạch các vùng chăn nuôi tập trung, ưu tiên các vùng chăn nuôi khép kín nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường. Thứ hai là thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, nâng cao kiến thức người dân về bảo vệ sức khoẻ và vận động nhân dân tham gia BHYT đạt chỉ tiêu đề ra. Thứ ba là tăng cường công tác truyền thông nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường nông thôn, Phát động phong trào đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn hoá văn minh. Thứ tư là triển khai kế hoạch tuyên truyền và vận động nhân dân đăng ký tham gia nước sạch đạt chỉ tiêu và xây dựng gia đình 5 không 3 sạch và đóng các bãi rác tạm vào cuối tháng 9 để xử lý môi trường theo đúng quy định.” 

Chặng đường xây dựng nông thôn mới nâng cao còn nhiều khó khăn, nhưng bằng sự đoàn kết, quyết tâm, chung sức chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã, tin rằng Cát Tài sẽ bứt phá về đích xã nông thôn mới nâng cao đúng thời gian như mục tiêu đề ra./.

NV. VTTT

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *