Làng nghề đan đát thôn Phú Hiệp, xã Cát Tài

Làng nghề đan đát Phú Hiệp (thôn Phú Hiệp, xã Cát Tài, huyện Phù Cát) có từ lâu đời. Trải qua bao thăng trầm, làng nghề hiện còn hơn 300 hộ giữ nghề đan đát, những sản phẩm mộc mạc, nhưng đầy tinh tế do người dân làng nghề làm ra, như: Thúng, rổ xảo, giỏ, dừng, nia, mủng…
Các cô, bác chia sẻ: “Nghề đan đát ở địa phương có từ lâu đời, được truyền từ đời này sang đời khác theo kiểu cha truyền con nối cho đến nay. Bà con ở đây còn giữ nghề như giữ gìn nét đẹp văn hóa của cha ông”.
Nguyên liệu đan đát là tre được người dân làng nghề mua ở địa phương và các vùng lân cận như Mỹ Chánh, Mỹ Cát (Phù Mỹ) về cắt khúc, chẻ nan rồi phơi khô, sau đó nấu nan bằng nước muối phơi khô lần nữa đảm bảo độ bền, dẻo rồi tiến hành đan.
 
Với chút năng khiếu mỹ thuật, đôi tay khéo léo đã tạo ra nhiều sản phẩm bằng tre thú vị, cộng với sự sáng tạo, nhiều năm trở lại đây, các nghệ nhân đã tạo ra nhiều sản phẩm đan đát đẹp, thu hút sự quan tâm của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh tìm đến đặt hàng, mở hướng phát triển sản phẩm đan đát truyền thống phục vụ du lịch.
Ngày 11/01/2024 được UBND tỉnh Bình Định công nhận “Làng nghề đan đát Phú Hiệp” tại Quyết định số 135/QĐ-UBND.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *